SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG
TIỂU HỌC HỒNG DỤ- HỒNG PHONG- ĐỒNG TÂM
Chuyên đề: Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học Toán 5
Sinh hoạt chuyên môn liên trường là hoạt động thiết thực, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của nhà trường. Đối với giáo viên sinh hoạt chuyên môn liên trường là cơ hội cho giáo viên có điều kiện học hỏi, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp của trường bạn để có thể rút kinh nghiệm, áp dụng những phương pháp dạy học phù hợp.
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2024-2025 và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường của ba nhà trường, bộ phận chuyên môn ba trường Tiểu học Đồng Tâm, Tiểu học Hồng Dụ, Tiểu học Hồng Phong đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn chung. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn này, căn cứ vào việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; căn cứ vào thực trạng dạy-học và tình hình thực tế, các thành viên của ba nhà trường đã thảo luận sôi nổi và đi đến thống nhất ba trường sẽ tổ chức chuyên đề liên trường: “ Ứng dụng STEM trong dạy học môn Toán 5”.
Ngày 05 tháng 10 năm 2024, tại Hội trường xã Hồng Phong diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Đồng Tâm - TH Hồng Dụ - TH Hồng Phong.
Tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn có Ban Giám Hiệu, các Tổ trưởng chuyên môn và đội ngũ cán bộ giáo viên của tất cả các khối lớp của ba nhà trường.
Sau khi nghe đ/c Đào Thị Mên giáo viên trường Tiểu học Hồng Dụ báo cáo phần lí thuyết chuyên đề, các thành viên tiến hành dự giờ 2 tiết học Toán lớp 5 do cô Vũ Thị Thu Hà giáo viên trường Tiểu học Hồng Phong thực hiện. Tiết học diễn ra rất thành công với sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên và sự hợp tác học tập tích cực của học sinh. Đặc biệt qua tiết học đã thể hiện sự đổi mới rõ nét về phương pháp giảng dạy, về kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất của các em học sinh. Sự hứng thú học tập, phát huy tính tích cực thông qua hoạt động
Vận dụng – Trải nghiệm rất rõ nét. Đây cũng là đặc trưng của tiết dạy STEM.
Sau khi nghe báo cáo lý thuyết và 2 tiết dự giờ cán bộ giáo viên của 3 nhà trường đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về kinh nghiệm, phương pháp ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học Toán 5 và cách thức tổ chức lớp học hiệu quả, đưa ra nhứng khó khăn những vướng mắc về chuyên môn, tập trung chia sẻ kinh nghiệm, những giải pháp đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán 5 theo chương trình GDPT 2018. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên đã thống nhất:
Để thực hiện được tiết dạy bài học STEM trước hết cần có quy trình xây dựng bài học STEM
Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học
Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
Bước 3: Xây dựng được các tiêu chí của sản phẩm/ giải pháp giải quyết vấn đề
Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
Kế hoạch bài học STEM theo mẫu:
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp
Hoạt động 4: Thực hành làm sản phẩm, thử nghiệm và đánh giáHoạt động 5: chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh
Phương pháp dạy học:
Học sinh được thiết kế theo hướng mở về điều kiện thực hiện, nhưng cụ thể về tiêu chí của sản phẩm cần đạt.
Hoạt động học của học sinh là hoạt động được chuyển giao và hợp tác, quyết định về giải pháp giải quyết vấn đề là của học sinh.
Học sinh thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin để chia sẻ ý tưởng và thiết kế lại nguyên mẫu của mình nếu cần.
Học sinh tự điều chỉnh các ý tưởng của mình và xây dựng hoạt động tìm tòi, khám phá của bản thân.
Hình thức tổ chức dạy học:
Tăng cường tổ chức hoạt động theo nhóm để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh nhưng phải chỉ rõ nhiệm vụ và sản phẩm cụ thể của mỗi học sinh trong nhóm.
Những phương pháp hay, hiệu quả để cả ba trường cùng áp dụng trong thời gian tới.
Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường cũng tạo ra hiệu những hiệu ứng tích cực giúp cho giáo viên ba nhà trường gắn kết hơn, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp. Đồng thời còn là cơ hội cho giáo viên có điều kiện học hỏi, trao đổi chuyên môn với các tường bạn để rút kinh nghiệm, áp dụng những phương pháp phù hợp nhằm phát huy tính sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong giảng dạy.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:
Tin bài: Cô giáo Đào Thị Vân