GIỚI THIỆU THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG DỤ - NINH GIANG– HẢI DƯƠNG
Bác Hồ đã từng nói:
" Siêng xem sách và đọc sách nhiều là việc làm đáng quý"
Quả đúng như vậy, việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách của mỗi người.
Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường Tiểu học Hồng Dụ đã luôn có ý thức xây dựng một thư viện sách thật sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.
- Tổng quan
- Trường Tiểu học Hồng Dụ đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2012-2013, kiểm tra và công nhận lại năm 2017-2018. Sau khi sáp nhập trường nhà trường luôn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo giữ vững tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng cấp độ 3. Nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động Tiên tiến năm học 2021-2022. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tiếp tục phấn đấu;
Thư viện nhà trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách nhà trường và sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đến hôm nay, thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong nhà trường.
+ Thư viện: 344 m2; trong đó, phòng đọc HS: 70 m2; phòng đọc GV: 50 m2; Thư viện xanh: 166 m2; thư viện điện tử: 40 m2: phòng kho: 18 m2. Vị trí thư viện thuận tiện cho việc đọc sách của giáo viên và học sinh;
+ Số chỗ ngồi HS: 56 chỗ; Bên cạnh đó nhà trường còn có nhiều không gian đọc sách cho học sinh như: thư viện thân thiện, thư viện xanh, thư viện lớp học…
+ Tủ, giá các loại trong TV (Phòng đọc GV, HS): 9 cái; Tủ mục lục quay: 01 cái; tủ mục lục 01 cái; tủ giá sách trong lớp học: 15 cái.
+ Phần mềm quản lý thư viện: Nhập sách, theo dõi bạn đọc, cho mượn trả sách thường xuyên; cập nhật kịp thời;
+ Xây dựng kho dữ liệu: Đã xây dựng kho dữ liệu cho thư viện điện tử giúp giáo viên tra tìm thông tin nhanh chóng, hiệu quả; lưu giữ tư liệu, hình ảnh về hoạt động của thư viện; số máy vi tính khai thác mạng Internet: 26 cái;
+ Xây dựng không gian thư viện mở và thân thiện: Có nhiều không gian đọc cho học sinh (thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời) hoạt động thư viện có tính sáng tạo và có hiệu quả). Đây là một không gian rộng thoáng và yên tĩnh, mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách
- Vốn tài liệu: 7100 bản trong đó:
+ Tủ sách giáo khoa dùng chung: 1725 bản. Đảm bảo 100% học sinh bước vào khai giảng có đầy đủ SGK. Kể cả học sinh thuộc hộ nghèo, con thương binh liệt sĩ…
+ Sách nghiệp vụ của giáo viên:1616 bản. tỉ lệ: 44 bản/GV. Đủ số lượng theo quy định, mỗi giáo viên 1 bản và 3 bản lưu tại thư viện.
+ Sách tham khảo: Tổng số 3759 bản; tỉ lệ 5,7 bản/ HS. Đảm bảo theo quy định;
Trong đó, sách công cụ, tra cứu, từ điển: 146 bản; tác phẩm kinh điển, sách biển đảo, STK các môn học, mở rộng nâng cao kiến thức, các hoạt động giáo dục toàn diện: 1046 bản;
Đủ số bản sách theo quy định.
- Báo, tạp chí:
+ Tạp chí: 8 loại; Tên tạp chí: Dạy và học ngày nay; Thế giới trong ta; Văn học và tuổi trẻ; Tạp chí giáo dục; Khoa học giáo dục; Thiết bị giáo dục; Toán tuổi thơ; Giáo dục tiểu học....; Tổng số 320 bản.
Thực hiện công văn số: 1842/QD-SGDĐT. Ngày 28/12/2022 Thư viện trường Tiểu học Hồng Dụ được Sở giáo dục và đào tạo Hải Dương công nhận thư viện trường học xuất sắc từ năm học: 2022-2023
Thư viện nhà trường đã tích cực, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động như Thi kể chuyện lịch sử, vẽ tranh theo bìa sách, trang trí thư viện góc lớp, tổ chức ngày hội đọc sách, quyên góp sách,... Các thầy cô giáo tích cực cùng với cán bộ thư viện trang trí phòng kho, phòng đọc, thư viện hành lang, thư viện xanh ngoài trời để tạo không gian gần gũi thân thiện cho thầy và trò tham gia đọc, từ đó nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường, thu hút được nhiều bạn đọc đến với thư viện.
II. Tổ chức, sắp xếp
Thư viện còn chia ra nhiều loại tủ sách giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng tìm của mình: Tủ sách tra cứu, tủ sách tấm gương đạo đức Bác Hồ, tủ sách Tham khảo, tủ sách Nghiệp vụ,… Tài liệu được chọn là những bài được đánh giá có nội dung tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh tạo nên một nguồn tài liệu có ích cho việc giảng dạy và học tập của học sinh và giáo viên. Với cách phân loại sách này giúp cho học sinh có thể dễ dàng tham khảo và tìm được loại tài liệu mình cần mà không cần tra cứu lâu.
Cách bài trí trong thư viện cũng rất hợp lí. Bên ngoài phòng thư viện là “Bảng tin thư viện” đầy màu sắc với những thông tin về danh mục sách mới, Bài giới thiệu sách, lịch mượn... để bạn đọc của thư viện có thể cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Bảng tin có hiệu quả tác động trực quan là nhờ sự trang trí khéo léo của chính các em học sinh trong nhà trường.
III. Một số hoạt động
Ngay từ những ngày đầu mới hoạt động, các cán bộ thư viện tâm huyết với nghề đã phối hợp cùng các giáo viên chủ nhiệm tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích lôi cuốn các em học sinh đến với thư viện.
Một trong những hoạt động nổi bật nhất là Tổ chức ngày hội đọc sách và cuộc thi: “kể chuyện Lịch Sử” nhận được sự hưởng ứng tham gia của rất nhiều các bạn học sinh của trường. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp học sinh có cái nhìn gần gũi, chia sẻ hơn đối với người thầy của mình.
Thư viện cũng đã tổ chức cuộc thi "Kể chuyện lịch sử" cho học sinh các khối từ 1-5 hoạt động này đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em.
Đặc biệt, Thư viện đã phát động các phong trào quyên góp sách tạo điều kiện cho các em học sinh thể hiện tình yêu đối với sách và ý thức chia sẻ nguồn tri thức với mọi người. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, được xem là hoạt động truyền thống của thư viện cũng như của nhà trường, được các em học sinh và các thầy cô giáo trong trường hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó thư viện luôn luôn được bổ sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng. Chính vì hoạt động này mà nhiều học sinh đã trở thành những cộng tác viên đắc lực hỗ trợ thư viện trong công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ tuyên truyền một cách nhiệt tình.
Một số hình ảnh thư viện Trường Tiểu học Hồng Dụ :
















.jpg)
Hồng Du, tháng 01 năm 2023
Người viết bài
Nhân viên thư viện - Trần Thị Xoa