HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
LÀM BÁO TƯỜNG THEO CHỦ ĐỀ “EM YÊU TRƯỜNG EM”
Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2017-2018; thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường; trường Tiểu học Hồng Dụ tổ chức hoạt động trải nghiệm “Làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em” nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn liên đội, lập thành tích chào mừng ngày Phụ nữ Việt nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt nam 20/11 và tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục toàn diện học sinh.
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Tạo ra các hoạt động tập thể bổ ích cho học sinh và giáo viên trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống, lập thành tích chào mừng ngày Phụ nữ Việt nam 20/10 và ngày Nhà giáo Việt nam 20/11.
- Rèn luyện cho HS một số kỹ năng sống quan trọng, giúp các em đưa kiến thức bài học vào cuộc sống: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thực hành, kỹ năng quan sát, kỹ năng ra quyết định và quản lý thời gian...
- Phát huy ý tưởng sáng tạo của học sinh. Giáo dục HS thêm yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè...
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Tôn vinh học sinh, tôn vinh sản phẩm của học sinh.
- Các bài báo viết, tranh vẽ phải đảm bảo chất lượng, phong phú về hình thức và thể loại, được trang trí đẹp, trình bày cân đối, hài hòa...
- 100% tham gia và có sản phẩm, bài viết, vẽ trang trí báo của lớp mình.
II. Thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia:
1. Thời gian:
- Nhà trường xây dựng kế hoạch và tuyên truyền cho toàn thể CB, GV ngày từ đầu năm học (Tháng 8/2017)
- Phát động phong trào thi đua tổ chức hoạt động trải nghiệm “Làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em” trong cuộc họp đầu tháng 10 và triển khai phát động tới toàn thể HS trong tiết chào cờ đầu tuần.
- GV và HS tiến hành tìm hiểu và thực hành Làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em trong 2 tiết: Hoạt động NGLL và Kỹ năng sống chiều thứ năm ngày 12/10/2017.
- Ban đánh giá của nhà trường tiến hành kiểm tra, đánh giá vào cuối buổi chiều (cùng ngày)
- Trao thưởng cho tập thể HS các lớp làm báo tường đẹp, sáng tạo, đảm bảo được các tiêu chí đánh giá vào sáng thứ hai tuần kế tiếp (Tiết chào cờ ngày 16/10/2017)
2. Địa điểm:
- Các lớp tiến hành tìm hiểu và Làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em tại phòng học của lớp mình.
3. Đối tượng tham gia:
- 100% Giáo viên và học sinh các khối lớp trong nhà trường (10/10 lớp)
III. Nội dung - Hình thức:
1. Nội dung.
- Chủ đề báo: Em yêu trường em.
- Tiêu đề tờ báo: Ngắn gọn, hay, có ý nghĩa, sáng tạo, phù hợp với chủ đề…
- Nội dung tờ báo: Có thể viết về thầy cô, bạn bè, mái trường và các nội dung hướng về ngày Phụ nữ Việt nam 20/10 và ngày Nhà giáo Việt nam 20/11.
+ Báo hình (lớp 1,2): Có bài vẽ, hình ảnh về trường lớp, thầy cô, bạn bè, HS học tập, lao động, vui chơi, các trò chơi dân gian...
+ Báo viết (lớp 3,4,5): Có bài xã luận về chủ đề, truyện thơ, văn, châm ngôn, hò vè, câu đố, bài hát, chuyên mục vui cười, hòm thư góp ý...
2. Hình thức.
- Bài do hoc sinh sưu tầm hoặc tự sáng tác được chuẩn bị, viết, vẽ, sắp xếp theo từng thể loại. Viết, vẽ, trang trí đẹp, trang nhã, trình bày khoa học và có tính sáng tạo.
- Kích thước tất cả trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy viết của HS.
- Bố cục bao gồm các phần:
+ Tên tiêu đề tờ báo
+ Tên chi đội tập thể làm báo, có hình ảnh huy hiệu biểu tượng của Đội TNTP Hồ Chí Minh
+ Tên chủ đề: “Số báo đặc biệt chào mừng Ngày Phụ nữ Việt nam 20/10; hoặc Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”
+ Nội dung: Phù hợp với chủ đề và được trình bày bằng chữ viết tay, hình ảnh.
+ Hình thức trang trí: Trang trí bằng các chất liệu giấy màu, vải, len, tranh, màu sắc phù hợp, ưu tiên hình thức sáng tạo và độc đáo.
IV. Tiêu chí đánh giá:
- Đánh giá nội dung làm và trang trí báo tường theo thang điểm 20. Trong đó:
1. Đầu báo cân đối, trang trí đẹp: 4 điểm.
2. Các bài báo viết, vẽ đẹp, trang trí phù hợp: 4 điểm.
3. Nội dung đa dạng, phù hợp: 6 điểm.
+ Báo hình (lớp 1,2): Có bài vẽ, hình ảnh về trường lớp, thầy cô, bạn bè, HS học tập, lao động, vui chơi, các trò chơi dân gian...
+ Báo viết (lớp 3,4,5): Có bài xã luận về chủ đề, truyện, thơ, văn, châm ngôn, hò vè, câu đố, bài hát, chuyên mục vui cười, hòm thư góp ý...
4. Bố cục hợp lý, trang trí hài hòa, đẹp mắt: 4 điểm
5. Tỉ lệ HS tham gia viết, vẽ đạt cao: 2 điểm
V. Tổ chức thực hiện:
- Tiết 1 - Hoạt động ngoài giờ: Tìm hiểu về các làm báo tường, mục đích, tác dụng, nội dung, cách thức, nguyên liệu,…
- Tiết 2 - Kỹ năng sống: Thực hành làm báo tường theo chủ đề
+ Tiến hành tại lớp học.
+ Tiến hành làm theo nhóm, tổ, cá nhân hoặc cả lớp.
B1: Kiểm tra dụng cụ và nguyên liệu chuẩn bị.
B2: Thực hành làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em (Làm đầu báo, vẽ tranh, viết bài, trang trí, sắp xếp, trưng bày các bài viết, vẽ, sản phẩm đã hoàn thành…)
B3: Kiểm tra, đánh giá.
VI. Xếp loại và khen thưởng.
- Đánh giá kết quả làm báo tường theo chủ đề Em yêu trường em theo 2 mức A và B, dựa trên nội dung báo tường của mỗi khối.
- Trao thưởng: Giải A: 50.000đ/ Giải/ Lớp
Giải B: 40.000đ/ Giải/ Lớp
(Trao thưởng: Tiết chào cờ sáng thứ hai tuần kế tiếp)
- Kinh phí: Được trích trong nguồn quỹ phụ huynh HS hỗ trợ tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống.
*Một số hình ảnh hoạt động của các lớp:
Tin hoạt động trường.