KẾT QUẢ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM
LẦN THỨ 4-2017
Thực hiện Kế hoạch số 417/KH-UBND ngày 28/2/2017 của UBND tỉnh Hải Dương; Công văn số 348/SGD&ĐT-CTHSSV&CNTT ngày 07/4/2017 của Sở GD&ĐT Hải Dương về việc hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017; Công văn số 40/PGD&ĐT-CTHSSV về việc thực hiện công tác tuyên truyền hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017; Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 của trường Tiểu học Hồng Dụ. Trường Tiểu học Hồng Dụ báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 của trường, cụ thể như sau:
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, tôn vinh vai trò của người làm công tác sáng tác, sưu tầm, xuất bản, quảng bá, phát hành, lưu giữ sách.
- Tuyên truyền, triển lãm, trưng bày những bản đồ, tư liệu, sách, hình ảnh về biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
- Xây dựng và phát triển phong trào đọc trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng.
- Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy và học tập; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.
- Phát huy vai trò của Thư viện trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.
- Vận động các tổ chức, cá nhân, hội cha mẹ học sinh quyên góp sách xây dựng thư viện trường học.
2. Yêu cầu:
- Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 phải huy động được sự tham gia của 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh với các hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả.
- Việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo động lực góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về văn hóa đọc.
II- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:
1. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS khai thác, sử dụng vốn tài liệu thư viện và ý thức trách nhiệm xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
2. Tuyên truyền, treo băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 (từ 14/4 đến 21/4/2017).
3. Tổ chức “Ngày hội đọc sách” tại thư viện trường cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia (Ngày 21/4/2017).
4. Giới thiệu, nhân rộng sáng kiến kinh nghiệm hay của đồng nghiệp cho đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.
5. Tổ chức các hoạt động giao lưu câu lạc bộ sách các lớp.
6. Tổ chức chuyên đề Giới thiệu sách về chủ đề Phụ nữ Việt Nam - 20/10; hội thi kể chuyện theo sách, kể chuyện đạo đức Bác Hồ - 22/12 cho HS toàn trường tham gia.
7. Tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay cho giáo viên và học sinh. Thành lập đội nghiệp vụ học sinh giới thiệu sách lớp 3,4,5 tham gia giới thiệu sách vào sáng thứ hai hàng tuần.
8. Tổ chức quyên góp sách, báo, truyện cũ, xây dựng tủ sách dùng chung trong lớp học, trường học: Sách về biển đảo Việt Nam, sách tham khảo các lớp, truyện thiếu nhi, báo thiếu niên…
9. Trưng bày, triển lãm sách về biển, đảo Việt nam…
III- KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS khai thác, sử dụng vốn tài liệu thư viện và ý thức trách nhiệm xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
- Tuyên truyền, treo cờ, băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4-2017 (từ 14/4 đến 21/4/2017).
(Tất cả vì biển, đảo quê hương, vì biên cương tổ quốc!)
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia “Ngày hội đọc sách” tại thư viện trường (Ngày 21/4/2017).
- Giới thiệu, phổ biến 09 sáng kiến kinh nghiệm hay của đồng nghiệp trong năm học: Một số giải pháp dạy phép so sánh trong phân môn Luyện từ và câu lớp 3; Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng giao tiếp cho HS tiểu học; Một số biện pháp giúp HS lớp 4 học văn miêu tả đạt kết quả cao; Rèn kỹ năng giải toán cho HS lớp 3; Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học TN&XH lớp 3...
- Tổ chức các hoạt động giao lưu câu lạc bộ sách các lớp: Thành lập các nhóm tự quản thư viện xanh, thư viện lớp học, đội tuyên truyền phát thanh măng non, đội nghiệp vụ giới thiệu sách...
- Tổ chức chuyên đề “Giới thiệu sách về chủ đề Phụ nữ Việt nam” (tháng 10/2016) và hội thi “Kể chuyện đạo đức theo sách, kể chuyện đạo đức Bác Hồ” (tháng 12/2016) cho 100% học sinh các lớp tham gia. Phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trao quà cho các học sinh đạt thành tích cao trong hội thi và giao lưu.
- Cán bộ thư viện kết với học sinh các lớp thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay cho giáo viên và học sinh vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. (Tối thiểu giới thiệu 30 đầu sách mới cho giáo viên, 30 đầu sách mới cho học sinh trong mỗi năm học)
- Phát động phong trào ủng hộ sách cho thư viện đối với 100% GV và HS trong toàn trường. Cụ thể: Mỗi GV, HS ủng hộ, quyên góp một cuốn sách về chủ đề biển đảo Việt Nam, sách tham khảo các lớp, truyện thiếu nhi, báo thiếu niên…
*Kết quả: Toàn trường quyên góp, ủng hộ 260 cuốn sách, báo, truyện các loại.
- Trưng bày, triển lãm một tủ sách về biển, đảo Việt nam…
Dưới đây là một số hình ảnh trong Ngày hội đọc sách và Triển lãm sách:
Tin hoạt động Thư viện trường.